10 เครื่องใช้ที่คนอาหรับเอมิเรตส์ต้องมี


1. บิชตฺ (بشت) ชุดคลุมยาวแบบดั้งเดิมสำหรับสุภาพบุรุษอาหรับระดับสูงชั้นผู้นำ ผู้นำทางศาสนาหรือเชค เป็นเสื้อคลุมชิ้นนอกที่สวมทับเสื้อโต๊บ นิยมสวมใส่กันในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลอีด, วันญุมอะฮฺ (วันสวดใหญ่ประจำสัปดาห์), งานออกสมาคมระดับประเทศ เป็นต้น 
2. ดัลละห์ (دلة‎)  ภาชนะคล้ายเหงือกน้ำรูปทรงเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นภาชนะที่ใช้ในการรินกาแฟอาหรับหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "เกาะฮฺวะห์ อะรอบียะห์" ชาวอิรักและชาวซีเรียเป็นกลุ่มแรกที่คิดค้นภาชนะนี้ขึ้นมา ภายหลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งโดยทั่วไปเเล้วดัลละห์จะถูกผลิตด้วยทองแดง สังกะสี และโลหะ
3. ดะฮฺน อัล-อูด (دهن العود) เครื่องหอมที่สกัดจากไม้กฤษณาราคาแพง กลิ่นหอมฉุน โดยชาวอาหรับนิยมพรมเครื่องหอมชนิดนี้ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก
4. ฮันนาอ์ หรือเฮนนา (حناء) สีย้อมหรือใช้เพ้นท์มือในเทศกาลสำคัญของสตรีอาหรับ เช่น เทศกาลอีด, งานแต่งงานที่มักเพ้นท์ให้เจ้าสาว เป็นต้น โดยสีของเฮนนาถูกสกัดจากต้นเทียนกิ่งขาวหรือเฮนนา เป็นพืชมีดอกในตระกูล Lawsonia inermis 
5. กันดูเราะห์ หรือเซาวฺบ์ (كندورب/ ثوب) เสื้อทรงยาวถึงข้อเท้าสำหรับสุภาพบุรุษอาหรับมุสลิม มักสวมใส่กับกางเกงขายาวซับใน ซึ่งชาวอาหรับนิยมสวมใส่ในชีวิตประจำวันหรือในงานพิธีต่างๆ 
6. มับค็อร หรือมับคอเราะห์ หรือมาคาร่า (مبخرة , مبخرة) กระถางไฟที่พบโดยทั่วไปในบ้านเรือนชาวอาหรับ ใช้ในการเผาเชื้อน้ำหอม ทำจากดินเนียวหรือหินอ่อน มีลักษณะฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรองรับถ้วยสี่เหลี่ยมด้านบน โดยฐานเป็นไม้แกะสลักลวดลาย ส่วนหัวเผาถูกตกแต่งด้วยหมุดโลหะอ่อนและทองเหลืองสลักลวดลาย
7. มะฮัฟฟะห์ หรือ มิรวะหะฮฺหะห์ ญะดะวียะห์ (مهفة ، مروحة يدوية) พัดระบายความร้อนที่ทำด้วยวัสดุที่ต่างๆ เช่น ไม้, ขนนก, กระดาษ, ใบปาล์ม เป็นต้น มะฮัฟฟะห์มักพบเห็นโดยทั่วไปในประเทศอาหรับมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส ผืนผ้า หรือพัดแบบพับเก็บ 
8. มันดูส (مندوس) หีบลิ้นชักที่ใช้บรรจุสิ่งของมีค่าต่างๆ เป็นของใช้สำหรับเจ้าสาว เพื่อใช้เก็บบรรจุสินสอด ทองรูปพรรณ น้ำหอม เสื้อผ้า หรือทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ ที่ฝ่ายชายมอบให้เป็นสินสอดทองหมั้นในวันมงคลสมรส  
9. นะอฺล์, นะอาล (نعال) รองเท้าแตะที่ชาวอาหรับนิยมสวมใส่กับชุดลำลองหรือชุดโต๊บแบบทางการ โดยรองเท้าประเภทนี้มักผลิตด้วยหนังแท้หรือยางพียูนิ่ม เน้นการสวมใส่สบาย
10. เซาบฺ หรือโต๊บ (ثوب) เสื้อทรงยาวเลยตาตุ่มสำหรับสุภาพสตรีอาหรับ นิยมสวมใส่กันโดยทั่วไปหรือในงานพืธีสำคัญต่างๆ เช่น งานเฉลิมฉลองวันชาติ, อีด เป็นต้น โดยโต๊บใช้เรียกแทนชุดยาวสำหรับชายและหญิงที่มีความแตกต่างกันเพียงลักษณะดีไซน์เท่านั้น 

ที่มา: https://www.behance.net/gallery/19829667/Objects-of-the-Emirates  {fullWidth}


ใหม่กว่า เก่ากว่า