10 ประโยคแนะนำตัวเองเป็นภาษาอาหรับ


เราจะเริ่มต้นแนะนำตัวเองเป็นภาษาอาหรับอย่างไรให้ดูโปร บทความนี้มีคำตอบครับ สำหรับบทความนี้ผมขอนำเสนอ 10 ประโยคแนะนำตัวให้ไปลองฝึกพูดกันดูนะครับ มาเริ่มต้นกันเลย! 

ด้วยมารยามเเล้วเราควรเปิดการพูดแนะนำตัวเองด้วยการกล่าวทักทายท่านผู้ฟังหรือคู่สนทนากันก่อนด้วยประโยคเบสิกที่ว่า "ผมดีใจที่ได้พบกับทุกๆ คน أنا مسرور بلقائكم ", "ผมยินดีที่ได้พบกับคุณ أنا سعدت بلقائك "  ซึ่งประโยคกล่าวนำอาจใช้วลีอื่นๆ ที่เข้ากับบริบทแวดล้อม เช่น

  مساء الخير ،  أنا مسرور بلقائكم جميعًا هنا،  أنا سعدت بلقائكم في هذه الليلة

การแนะนำตัวให้ดูเป็นมืออาชีพควรใช้สรรพนามแทนตัวเองตามด้วยชื่อ เช่น อะนา จอห์น أنا جوحنا, อะนา ซาเราะห์ (ซ่าร่า) أنا سارة, อะนา สุไลมาน  أنا سليمان  เป็นต้น บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินวลีแนะนำตัวที่เริ่มต้นด้วยคำว่า "อิสมีย์" ตามด้วยชื่อ ซึ่งการพูดแบบดังกล่าวก็ถือว่าใช้ได้ แต่ไม่ถึงขั้นโปรเท่าไหร่ครับ 

จากนั้นควรบอกที่มาของเจ้าตัว หรือบอกเกี่ยวกับตัวเราในเบื้องต้นแบบสั้นๆ เช่น อะนา มิน มาลีซียา أنا من ماليزيا (ฉันมาจากประเทศมาเลเซีย), อะนา มิน อุรูบา أنا من أوروبا (ฉันมาจากยุโรป), อะนา มิน อัมรีกา أنا من أمريكا (ฉันมาจากอเมริกา) เป็นต้น 

หากต้องการบอกแหล่งที่อยู่แบบกว้างๆ ก็สามารถพูดได้นะครับ เช่น อะนา อัสกุนุ ฟีย์ มันฏิเกาะห์ นานา ฉันพักอยู่ย่านนานา أنا أسكن في منطقة نانا , อะนา อะอีช ฟีย์ อัชชักเกาะห์ กอรีบ มิน มุญัมมะห์ บารอฆูน أنا أعيش في الشقة قريب من مجمع سيام باراغون  เป็นต้น

หลังจากพูดแนะนำตัวเกี่ยวกับที่มาเเล้ว ก็สามารถสาธยายเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเราโดยสังเขป อาจพูดถึงครอบครัว การเรียน การใช้ชีวิตในเมือง เป็นต้น ในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับบริษัทแวดล้อม คู่สนทนา หรือโอกาสของผู้พูดเองด้วยครับ

อาจพูดเล่าถึงประสบการณ์เรียนภาษาอาหรับของตัวเองให้คู่สนทนาหรือคนในวงสนทนาได้รับรู้ ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดีมากเลยครับ

การบอกอายุของตัวเองก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเราด้วยว่าต้องการเปิดเผยตัวเลขอายุหรือไม่ แต่หากไม่อยากเปิดเผยก็ไม่เป็นไรครับ สำหรับการถามเรื่องอายุไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกในสังคมอาหรับนะครับ

หลังจากแนะนำชื่อ/ที่มาของตัวเราเเล้ว ผู้พูดสามารถบอกอาชีพหรือสถานะของตัวเองได้ เช่น อะนา ฏอลิบ ฟีย์ ซานะห์ อะคีเราะห์ ฉันเป็นนักศึกษาในชั้นปีสุดท้าย أنا طالب في السنة الأخيرة، อะนา อาซิบ  ฉันโสด انا عازب، อะนา อิบนุน วะหีด ฟีย์ อัลอาอิละห์ ฉันเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว أنا ابن وحيد في العائلة   เป็นต้น 

การบอกเกี่ยวกับสิ่งที่ชื่นชอบหรืองานอดิเรกยามว่างของตนเอง เช่น อะนา อุหิบ อัรริยาเฎาะห์ أنا أحب الرياضة ฉันชอบกีฬา, อะนา อุหิบ อัซซิบาหะฮฺ  أنا أحب السباحة  ฉันชอบว่ายน้ำ เป็นต้น  



 เนื้อหาบทความที่ผมได้เสนอไปข้างต้นผู้อ่านสามารถนำประโยคเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้เลยนะครับ  หากบทความข้างต้นเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน ผมอยากให้ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และแชร์บทความนี้ไปยังเพื่อนๆ ที่สนใจภาษาอาหรับกันด้วยนะครับ -  มะอัสลาม วะ ชุกร็อน 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า