ประโยคอาหรับที่ใช้ในการแนะนำตัว



اِسْمَحْ لِي أن أُقدِّمَ نفسِي ؟
ขออนุญาตแนะนำตัวเองได้ไหมครับ/ค่ะ?


اسمي ........
ฉันชื่อ......


ما اسمك ؟ ما اسم حَضْرَتِك ؟
คุณชื่ออะไร?


إسمح لي أن أقدم لَك ؟
ขออนุญาตแนะนำตัวให้คุณรู้จักได้ไหม?


هذه زوجتي/ هذا زوجي.
นี่คือภรรยาของฉัน/นี่คือสามีของฉัน.
هذه ابنتي / هذا ابني.
นี่คือลูกสาวของฉัน/นี่คือลูกชายของฉัน
هذه أمي (والدتي) /هذا أبي (والدي).
นี่คือแม่ของฉัน/นี่คือพ่อของฉัน.
هذه خطيبتي/ هذا خطيبي.
นี่คือคู่หมั้นของฉัน (ญ.)/นี่คือคู่หมั้นของฉัน (ช.)
هذا صديقي/ هذه صديقتي.
นี่คือเพื่อน (ช.) ของฉัน/นี่คือเพื่อน (ญ.) ของฉัน.


كيف حالك ؟
คุณสบายดีไหม?
أنا بخير، والحمدلله.
ฉันสบายดี, การสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระเจ้า.


أهلا، مَسْرُوْرٌ للقائك.
ยินดีที่ได้พบคุณ.


أنا سَعِيْدٌ بِلِقَائِك.
ฉันมีวามสุขที่ได้พบคุณ.


من أين أنت ؟
คุณมาจากที่ไหน?
أنا من تايلاند.
ฉันมาจากประเทศไทย.

أنا تايلاندي.
ฉันเป็นคนไทย.
أنا لست تايلاند.
ฉันไม่ใช่คนไทย.


في أي مدينة تسكن.
คุณพักอยู่เมืองไหน?


في......... قرب .........
ที่....... ใกล้กับ.....


هل جئت منذ وقت طويل ؟
คุณมานานแล้วหรือยัง?


بضعة أيام.
ไม่กี่วัน.


كم ستقيم (ستبقى) هنا ؟
คุณจะพักที่นี่นานเท่าไหร่?


مُحْتَمَل أن تغادر غدا / بعد أسبوعين.
คาดว่าจะกลับพรุ่งนี้/หลังจากหนึ่งสัปดาห์


أين تقيم/ تقيمين ؟
คุณพักอยู่ที่ไหน?           
أقيم في فندق ، شقَّة.
ฉันพักอยู่ที่โรงแรม, อพาร์ทเม้นท์
في مخيم.
ในค่ายพักแรม.
أقيم مع أصدقاء/ أقارب.
ฉันพักอยู่กับเพื่อนๆ/เครือญาติ


هل أنت هنا وحدك ؟/ مع عائلتك ؟
คุณอยู่ที่นี่คนเดียวใช่ไหม?/คุณอยู่ที่นี่กับครอบครัวใช่ไหม?
أنا وحدي.
ฉันอยู่คนเดียว.
أنا مع رفيقي (قريني)/ زوجتي/ زوجي.
ฉันกับเพื่อนสนิท/ภรรยา/สามี
مع عائلتي.
กับครอบครัวของฉัน.
مع أقاربي.
กับญาติๆของฉัน.
مع صديق/ أصدقاء.
กับเพื่อน/เพื่อนๆ


هل أنت متزوج/ متزوجة ؟
คุณแต่งงานแล้วใช่ไหม? (ช.)/คุณแต่งงานแล้วใช่ไหม? (ญ.)


هل أنت مخطوبة ؟
คุณหมั้นแล้วใช่ไหม?


هل لك صديق ثابت / صديقة ثابتة ؟
คุณมีเพื่อนสนิท (ช.)ไหม?/คุณมีเพื่อนสนิท (ญ.) ไหม?

هذا الامر لا يخصلك.
นี่มันไม่ใช่ธุระของคุณ


أنا أعزب.
ฉันโสด.


أنا لست متزوجا / متزوجة.
ฉันยังไม่ได้แต่งงาน


أنا منفصل / أنا منفصلة.
ฉันแยกทางกัน.


أنا مُطَلِّقٌ.
ฉันหย่าร้าง


أنا أرمل / أنا أرملة.
ฉันเป็นม่าย(ช.) /ฉันเป็นม่าย(ญ.)


أنا أسكن وحدي/ مع شخص ما.
ฉันอยู่คนเดียว/อยู่กับคนนั้น.


هل لديك أي أَطفَالٍ / أَحْفَادٍ ؟
คุณมีบุตรไหม?/หลานชาย

كم عمرك؟
คุณอายุเท่าไหร่?
عمري.........
ฉันอายุ......


كم عمرها / عمره؟
เธอ (ญ.)อายุเท่าไหร่?/ เขาอายุเท่าไหร่?


ماذا تعمل؟
คุณทำงานอะไร?


أنا معلم / معلمة.
ฉันเป็นครู.


أعمل في مكتب (دائرة).
ฉันทำงานออฟฟิส.


أنا طالب / طالبة.
ฉันเป็นนักศึกษา.


لا أعمل (عاطل/ عاطلة عن العمل).
ฉันไม่ทำงาน (ตกงาน)


أنا متقاعد/ متقاعدة.
ฉันเกษียณอายุ.


أنا ربة بيت.
ฉันเป็นแม่บ้าน.


هل تحبّ عملك ؟
คุณรักอาชีพของคุณไหม?


نعم ، أنا أحب عملي.
แน่นอน, ฉันรักอาชีพของฉัน.


لا، إنه عمل شاق.
ไม่ชอบ, เพราะมันเป็นงานหนัก.


نعم غالبا ، لكن أفضل الإجازات.
ใช่, โดยปกติฉันทำ(งาน)เพราะมีวันหยุดหลายวัน.





ใหม่กว่า เก่ากว่า