สิบาไวฮฺ ปรมาจารย์ด้านไวยากรณ์อาหรับ


อบู บะชัร อัมรฺ บิน อุซมาน บิน กุนบัร อัลบัศรีย์  หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม สิบาไวฮฺ  (ฮ.ศ.140/ ค.ศ.760-ฮ.ศ.180/ ค.ศ.797)  ปรมาจารย์อวุโสทางด้านไวยากรณ์อาหรับ ถือว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่มีคุณูปการอย่างมากต่อศิลปวัฒนธรรมอาหรับอิสลาม เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการวางรากฐานด้านไวยากรณ์ภาษาอาหรับชั้นสูง ผลงานการประพันธ์ที่เป็นที่รู้จักคือ อัลกิตาบจัดว่าเป็นตำราทางไวยากรณ์ร่วมสมัยที่มีความสมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน

อัลกิตาบ ถือว่าตำราที่มีอิทธิพลอย่างมากในการศึกษาด้านไวยากรณ์อาหรับ นักวิชาการส่วนใหญ่ต่างยกย่องท่านว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่สุดในแขนงวิชาดังกล่าว จนถูกขนานนามว่า กุรอานุลนะหฺวี” (ผู้ที่มีความปราดเปรื่องอย่างมากในเรื่องไวยากรณ์) นอกจากนั้นแล้วท่านยังเป็นผู้ที่อธิบายเรื่องสัทอักษรอาหรับไว้อย่างละเอียด 

อัมรฺ บิน อุซมาน บิน กุนบัร  เกิดในช่วงกลางศตวรรษที่สองแห่งฮิจเราะห์ศักราช ในเขตอัลบัยฎออ์  ตำบลชีราซ  เมืองฟาร์ส  (ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน) ชื่อที่เป็นที่รู้จักกัน คือ สิบาไวฮฺ (ชื่อของท่านเป็นคำในภาษาเปอร์เซีย หมายถึง กลิ่นหอมของแอปเปิ้ล)

ท่านได้ใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กที่บัศเราะฮฺ (เมืองหนึ่งในประเทศอิรักปัจจุบัน) ด้วยบุคลิกที่เป็นเด็กใฝ่รู้ ใฝ่เรียน  ท่านจึงได้รับการถ่ายทอดความรู้จากปราชญ์ทางด้านไวยากรณ์ในสมัยนั้นหลายท่านด้วยกัน เช่น  อัลอัคฟัช อัลอักบัร, ยุนัส บิน หะบีบ, อบี เซด อัลอันศอรีย์ นอกจากนั้นท่านยังเป็นศิษย์ของปรมาจารย์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากทางภาษาศาสตร์ คือ อัลคอลีล บิน อะหมัด อัลฟะรอฮิดีย์ (ฮ.ศ.100/ ค.ศ.718-ฮ.ศ.173/ ค.ศ.789)

ท่านเคยเดินทางไปยังแบกแดดและได้พบกับอัลกุสาอีย์ (ฮ.ศ.119/ ค.ศ.737-ฮ.ศ.189/ ค.ศ.805) ปราชญ์ทางไวยากรณ์สำนักกุฟะห์  ในช่วงนั้นได้มีการตอบโต้กันในประเด็นที่เป็นที่รู้จักหลายเรื่องเกี่ยวกับไวยากรณ์  หลังจากนั้นท่านก็ได้กลับไปยังบ้านเกิดและได้เสียชีวิตที่นั่นในปี ฮ.ศ.180/ ค.ศ.797



แปลจาก  http://www.un.org/ar/events/languageday


About Author :

อิบนุ อะหมัด |  นามแฝง
นักเขียน นักแปลสมัครเล่น ผู้มีความสนใจในการเรียนรู้
ภาษาอาหรับ  เจ้าของพื้นที่ความคิด "บล็อกสนทนาประสาอาหรับ
Follow him @ emronpsu52.blogs | Facebook
ใหม่กว่า เก่ากว่า