คำบุพบทในภาษาอาหรับ حروف الجر


حروف الجر  หุรูฟุนญัร จัดว่าเป็นคำ หรือกะลิมะฮฺในภาษาอาหรับประเภทหนึ่ง ซึ่งนอกเหนือจากมันเเล้วยังมีคำนาม และคำกริยานั่นเอง  หุรูฟุนญัร หรือที่เราคุ้นเคยและรู้จักกันในนาม "คำบุพบท" มีหน้าที่เชื่อต่อคำหรือประโยคเพื่อขยายประโยคให้เกิดควาสมบูรณ์มากขึ้นนั่นเอง  

หุรูฟุนญัร  ได้แก่  مِنْ ، علَى ، إلَى ، اللام  ، الكاف ، فِي ، البَاء ، واو القَسَم ، عَن

เราลองมาดูตัวอย่างประโยคของคำเหล่านั้นกันครับ...
رَجَعتُ مِنَ المسجدِ بعد قليل
ฉันเพิ่งกลับมาจากมัสยิด
أحْلِسُ على الكُرْسِيِّ
ฉันกำลังนั่งบนเก้าอี้
سافَرْتُ إلى ولايةِ كرأبي
ฉันเคยเดินทางไปยังจังหวัดกระบี่
الوقتُ كاالسيفِ 
เวลาเปรียบเสมือนดาย
أمشي في طَريقٍ
ฉันกำลังเดินบนถนน
ذَهَبتُ إلى سوقٍ بسيَّارتِي
ฉันไปตลาดด้วยรถยนต์ส่วนตัว
واللهِ  أنا لن أشرب الخمرَ
ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ  ฉันจะไม่ดื่มสุราเป็นอันขาด
أبحث عن العَمَلِ
ฉันกำลังหางานทำ

**คำนามที่ตกหลังคำเชื่อมทุกตัวจะต้องลงสระท้ายด้วยสระกัสเราะฮฺเสมอนะครับ ยกเว้นคำนามนะกีเราะฮฺที่ถูกจัดอยู่ในเรื่องคำนามห้ามใส่สระตันวีน (ممنوع من الصرف) ตัวอย่างประโยค เช่น

سافرنا إلى مكَّةَ
พวกเราได้เดินทางไปมักกะฮฺ
 !انظر إلى فاطمةَ
จงมองไปยังฟาติมะฮฺซิ !

والخ  ฯลฯ





1 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น
ใหม่กว่า เก่ากว่า