มารู้จักที่มาของ "สะระบั่นปาเลสไตน์"

في الشوارع والمقاهي وفي كل دول العالم، تحضر الكوفية الفلسطينية على الرقاب، لتمثل رمز الهوية 
الفلسطينية بشكل واضح ومباشر. معظم هذه الكوفيات لا تأتي من فلسطين للأسف، فالنسخ المقلدَّة اكتسحت الأسواق، لكن وبعد 63 عاماً يواصل المصنع الوحيد 
لحياكة الكوفية في فلسطين العمل، رغم التحديات الجديدة ومنافسة 
تلك التي تصنع في الخارج

หากท่านเคยไปสัมผัสกับย่านคนเดินหรือร้านกาแฟในทุกประเทศในโลก คุณอาจจะเคยเห็นผู้คนพันคอด้วยกูฟียะหฺฟาลิสฏินียะหฺหรือสะระบั่นปาเลสไตน์อยู่บ้าง สาระบั่นปาเลสไตน์เปรียบดั่งสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นปาเลสไตน์ได้เป็นอย่างดี  เป็นที่น่าเสียใจสะระบั่นส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากปาเลสไตน์ แต่เป็นสินค้าที่ทำเลียนแบบแล้วนำเข้ามาตีตลาด ตลอดระยะเวลา 63 ปีมีโรงงานเพียงแห่งเดียวในปาเลสไตน์ที่ยังทำสะรับั่นชนิดนี้อยู่  ถึงแม้ว่าจะมีการแข่งขันกับโรงงานอื่นๆ ในต่างประเทศก็ตาม

يعود تاريخ إنشاء هذا المصنع واستمراره إلى ياسر الحرباوي الذي اشترى عام 1961 ماكينتي نسيج، ليدشن المصنع الأول في فلسطين لصناعة الكوفية التي تحولت إلى رمز عالمي حين أصبحت العلامة الفارقة للزعيم الفلسطيني الراحل ياسر عرفات، ومن بعدها تحولت إلى شكل من أشكال التضامن مع القضية الفلسطينية. بل أخذت  “الكوفية” أيضاً بعداً عالمياً، إذ بدأت تتسلل إلى عالم الأزياء ودنيا المشاهير، ومنها إلى مصانع الغرب وآسيا.

ย้อนกลับไปในปี 1961ช่วงเปิดโรงงาน นายยาซิร อัลหัรบาวีย์  ได้จัดซื้อเครื่องจักรทอใช้งานในโรงงานแห่งแรก เพื่อส่งเสริมการผลิตสะระบั่นภายในประเทศปาเลสไตน์  หลังจากนั้นสะระบั่นได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวโลกรู้จักด้วยการส่งเสริมของท่านผู้นำปาเลสไตน์ นายยัสเซอร์ อารอฟัต  (ซึ่งในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เรามักจะเห็นท่านชอบใส่สะระบั่นออกงานบ่อยๆ)  จากนั้นสะระบั่นได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้เพื่อสันติภาพ 

นอกจากนั้นแล้วสะระบั่นยังเป็นสิ่งหล่อหลอมชาวปาเลสไตน์ให้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ความขัดแย้งต่างๆ ภายหลังสะระบั่นยะหฺได้กลายเป็นแฟชั่นการแต่งกายที่แพร่หลายและมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ด้วยเหตุนี้ทั่วโลกจึงมีโรงงานผลิตสะระบั่นอยู่อย่างแพร่หลายทั้งในโลกตะวันตก หรือแม้แต่ในเอเชียเองก็ตาม

นายยัสเซอร์ อะรอฟาต ในเครื่องแต่งกายสะระบั่นปาเลสไตน์สีขาวลายตัดสีดำ

แฟชั่นการแต่งกายที่นำสะระบั่นปาเลสไตน์มาประกอบ

เว็บไซต์โรงงานผลิตสะระบั่นแห่งแรกในประเทศปาเลสไตน์ : www.kufiyahirbawi.com

ที่มา : http://www.barakabits.com

ภาพประกอบ
- http://bit.ly/1EV8hbr
- http://bit.ly/1C7cTxt
- http://bit.ly/1LUiI3c
ใหม่กว่า เก่ากว่า