เอกสารที่ใช้ยื่นชิงทุนเรียนแถบอาหรับ

เอกสารที่ใช้สมัครเพื่อยื่นยิงทุนเรียนต่างประเทศ สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจหรือมีความฝันที่จะไปเรียนต่อในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันออกกลาง เชื่อเหลือเกินว่าคงเป็นที่ๆ หลายคนใฝ่ฝันอยากที่จะไปเรียน ในบทความนี้จะขอนำเสนอเกี่ยวกับเอกสารที่ใช้สมัครชิงทุนเรียนทางระบบออนไลน์  โดยคุณจะต้องเตรียมความพร้อมด้านเอกสารเป็นอันดับแรก เพื่อขอยื่นทุนเรียนกับระบบรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่คุณต้องการ (เอกสารนี้ใช้สำหรับทุนระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัยในซาอุฯ) โดยเอกสารมีดังต่อไปนี้...

1- สำเนาทะเบียนบ้านฉบับแปลภาษาอาหรับ (شهادة الولادة) เป็นเอกสารที่ต้องแปลหน้าข้อมูลที่อยู่หน้าแรกของทะเบียนบ้านของเรา และข้อมูลในหน้าของผู้สมัคร

2- ใบตรวจสุขภาพ (شهادة طبية) เพื่อรับรองว่าไม่เป็นผู้มีร่างกายทุพพลภาพ จนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ปรากฎอาการของโรคจิต หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่ปรากฏอาการการติดยาเสพติดให้โทษ และอาการของโรคเรื้อรัง และไม่ปรากฏอาการของโรคร้ายแรง  (ให้แปลเอกสารเป็นภาษาอาหรับ) ซึ่งสามารถรับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลของรัฐ 

3- ใบแสดงผลการเรียน (كشف الدرجات) ในระดับซานาวียะห์ที่โรงเรียนออกให้แปลเป็นภาษาอาหรับทั้งฉบับ

4- ใบประกาศณียบัตร (شهادة اتمام الدراسة الثانوية) รับรองการจบการศึกษาระดับซานาวียะห์จากโรงเรียน ให้แปลเป็นภาษาอาหรับ

5- ใบรับรองจากบุคคลที่เป็นที่ยอมรับ (التزكية) อาจจะเป็นบุคคลที่มีระดับคุณวุฒิด้านศาสนาในองค์กรที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง  เช่น  อธิการบดี, คณบดี, จุฬาราชมนตรี  ป็นต้น (ออกเป็นภาษาอาหรับ)

6- ใบรับรองความประพฤติ (شهادة حسن السيرة والسلوك)  ระดับซานาวียะห์ที่ออกโดยโรงเรียน  ฉบับภาษาอาหรับ

7- สำเนาหนังสือเดินทาง (نسخ جواز السفر) ให้ทำการสแกนหน้าแรกของหนังสือเดินทางเห็นใบหน้าและข้อมูลบนหน้าชัดเจน 

8- ใบรับรองไม่มีคดีอาชญากรรมบันทึกหรือหนังสือรับรองความประพฤติ (Special Branch) ซึ่งออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสำนักงานตำตรวจในท้องที่ที่คุณอาศัยอยู่ ฉบับภาษาอังกฤษ หรือแปลเป็นภาษาอาหรับ

เอกสารทั้งหมดให้สแกนเป็นไล์ภาพ .JPEG หรือ .pdf ในบางมหาวิทยาลัย  ส่วนวิธีการส่งเอกสารผ่านระบบอนไลน์ของมหาวิทยาลัยอิสลามมาดีนะฮฺ ประเทศซาอุฯ สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ http://admission.iu.edu.sa/HowToApplay.aspx
ใหม่กว่า เก่ากว่า