แป้นพิมพ์ภาษาอาหรับ

ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกทักษะภาษาอาหรับด้วยกับการใช้อินเตอร์เน็ตหรือแม้เเต่สื่อสังคมออนไลน์ประเภทต่างๆ นั่นก็คือคือ ปัญหาการใช้แป้นพิมพ์ภาษาอาหรับนั่นเอง เพราะนี่หมายถึงการเข้าถึงข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอาหรับโดยตรง  สำหรับบทความนี้ขอนำเสนอทิปหรือเคล็ดลับต่างๆ สำหรับผู้เริ่มต้นในการฝึกพิมพ์ภาษาอาหรับ  ดังนี้...

1- โปรดรู้ไว้ว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องมีแป้นพิมพ์อัตโนมัติ (On-Screen Keyboard) ที่สามารถเรียกใช้ได้สำหรับผู้เริ่มฝึกฝน  เพียงเเค่คุณเริ่มต้นที่ปุ่ม Start Menu (สำหรับวินโดว์ 7) ส่วนวินโดว์ 8 ให้ค้นหาในช่อง Seach โดยการเเตะที่ข้างจอด้านขวามือ > จากนั้นให้พิมพ์ osk ในช่อง Run หลังจากนั้นคลิก Enter แป้นพิมพ์ของวินโดว์ก็จะโชว์ขึ้นมาให้ได้ใช้สอยกันเลยครับ

2- ปัญหาที่หลายคนมักเคยจะประสบพบเจออยู่เสมอๆ ในการใช้แป้นพิมพ์ภาษาอาหรับก็คือ อักษร ذ ไม่สามารถพิมพ์ได้เนื่องจากเป็นอักษรที่อยู่ตรงกับปุ่ม ` ที่ใช้เปลี่ยนภาษา สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการเข้าไป Setting ปุ่มเปลี่ยนภาษาใหม่ เป็นแป้น Shift+ Ctrl  หรือ Shift+ Alt ซึ่งต้องกดแป้นทั้งสองนี้พร้อมกัน เวลาเปลี่ยนแปลงภาษาจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่งนั่นเองครับ

3- ผู้ใช้สามารถใช้บริการเว็บไซต์บริการแป้นพิมพ์ออนไลน์ที่มีอยู่หลายเว็บไซต์ด้วยกัน เเต่เว็บที่อยากจะเเนะนำก็คือ http://www.arabic-keyboard.org ในเว็บดังกล่าวมีทั้งบริการช่วยพิมพ์ และโปรแกรมฝึกพิมพ์ไว้ให้คุณได้ทดลองใช้หรือฝึกพิมพ์กันบนเว็บไซต์ครับ

4- ผู้ที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนหรือแทบเลต สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ใน Google play (สำหรับระบบปฏิบัติการ Android) และ App Store (สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS)

5- สำหรับผู้ใชท่านใดที่นิยมการซื้้อสติกเกอร์มาแปะแป้นพิมพ์  เราก็มีตัวอย่างแป้นพิมพ์ที่สามารถปริ้นลงบนกระดาษสติกเกอร์แล้วสามารถติดแปะใช้งานกันได้ฟรี




แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า